Chat Facebook
Gọi điện ngay

GIÁO DỤC HỘI NHẬP CỘNG ĐỒNG CHO TRẺ TỰ KỶ

Tự kỷ là một dạng rối loạn phát triển, xuất hiện ngay từ những năm đầu đời, thường trước 3 tuổi. Trẻ mắc chứng tự kỉ ít có sự giao tiếp, tương tác xã hội nên các mối quan hệ và các mặt tâm lý và xã hội đều hạn chế. Để trẻ tự kỉ trở thành những đứa bé bình thường thì những người xung quanh nên tránh sự kì thị với trẻ, tạo cho trẻ cơ hội hòa nhập với xã hội,với cộng đồng. Các cách để trẻ tự kỷ có thể hộ nhập cộng đồng:

Cách 1: Hòa nhập, khuyên bảo trẻ.

 Cần dành thời gian phân tích, nói cho các con hiểu bằng hành động nhẹ nhàng, có những phần thưởng nho nhỏ mỗi khi các trò trở nên ngoan hơn, hoặc hòa đồng cùng các bạn hơn. Bảo ban, khuyến khích trẻ chơi cùng các bạn. Hạn chế, ngăn chặn các hành vi gây ra tổn thương cho chính bản thân trẻ hoặc cho các bạn xung quanh giúp trẻ được các bạn đón nhận tốt hơn.

Để trẻ tự kỉ tham gia hoạt động chung, những nơi đông người, trẻ nhằm cải thiện khả năng hòa nhập xã hội của trẻ. Kiên nhẫn trò chuyện, giao tiếp với trẻ nhiều hơn là một trong những cách để giúp trẻ tự kỉ hòa nhập với cộng đồng, chú ý sử dụng cả ngôn ngữ cơ thể lẫn ngôn ngữ nói sẽ phát huy hiệu quả.

Cách 2: Khen thưởng các hành vi tốt.

Khi trẻ làm đúng, chúng ta sẽ khẳng định, củng cố cho trẻ đồng thời tuyên dương các hành động, việc làm đó của trẻ. Khi khen thưởng, tuyên dương hãy chỉ rõ hành động, việc làm nào của trẻ là đúng và được tuyên dương. Từ đó trẻ sẽ phát huy các hành động, vệc làm đó.

Cách 3: Tìm hiểu sở thích của trẻ.

Để trẻ tự kỷ hòa nhập được với các bạn bình thường khác chúng ta cần phải tìm hiểu sở thích của trẻ, khi trẻ làm được tốt cần phải có sự khuyến khích động viên kịp thời, cần quan  tâm chăm sóc trẻ nhiều hơn.                                                                                                                                                

Cách 4: Kết hợp với phụ huynh.

Mạnh dạn trao đổi với phụ huynh rằng trường học chỉ là nơi cung cấp cho bố mẹ những kiến thức, hỗ trợ trong chương trình chăm sóc, giáo dục và trị liệu tại gia đình. Trao đổi với cha mẹ trẻ về những tiến bộ của trẻ khi ở trường, lúc về nhà, những điều chưa khắc phục được và bàn bạc, tìm ra phương pháp có lợi nhất cho sự phát triển của con.

Hòa nhập xã hội đối với trẻ tự kỉ là điều cần thiết và là nền tảng vững chắc cho sự phát triển và giáo dục đối với trẻ trong tương lai của trẻ. Chúng ta cần thiết phải nhìn nhận trẻ tự kỉ là một đứa trẻ bình thường và hoàn toàn có thể thay đổi tiến bộ được.Để giáo dục trẻ tự kỉ có thể hòa đồng được với cuộc sống xã hội là cả một quá trình tác động lâu dài. Và giáo dục giúp trẻ hòa nhập không phải là việc đơn giản chính vì vậy cần phải có sự tác động kiên trì, tâm huyết từ thầy cô, bạn bè, cha mẹ và những người thân xung quanh trẻ.

Leave A Comment