Chat Facebook
Gọi điện ngay

“ SỰ KIÊN TRÌ VÀ QUẢ NGỌT”

Khi xã hội ngày càng phát triển thì giá trị con người cũng theo đó mà được đề cao hơn, đặc biệt là trẻ em. Bác Hồ đã nói trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”, “trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước”. Tuy nhiên một số trong những “chủ nhân tương lai” ấy lại gặp phải những vẫn đề mà ngay cả những chuyên gia hàng đầu thế giới cũng chưa giải quyết được. Một số trong những vấn đề mà tôi muốn đề cập đó là chậm về ngôn ngữ.

Bản thân là một người trong nghề tôi đã chứng kiến không ít các phụ huynh mong chờ từng giờ phút, từng tháng năm để được nghe tiếng con nói hay ở mức thấp nhất là con hiểu. Đó cũng chính là động lực để tôi hàng ngày cố gắng học hỏi, cố gắng, tìm tòi thay đổi cách dạy học  ngôn ngữ sao cho phù hợp với từng em để các em có được kết quả tốt nhất.

Tôi luôn tâm niệm trong lúc dạy học rằng: ngay cả người lớn nếu có một sở thích về việc gì thì sẽ cố gắng làm tốt việc đó và trẻ em cũng vậy. Muốn chơi, muốn dạy được cho các em phải biết những gì các em thích hoặc khiến các em thích một thứ gì đó,  khi ấy chắc chắn bạn và bé sẽ có được sợi dây tương tác ban đầu. Thứ tôi nói đó chính là “động lực” để trẻ nói, để trẻ thể hiện nhu cầu, để trẻ giao tiếp.

Khi đã có được sợi dây liên kết thì phương pháp dạy, cách dạy quyết định quan trọng đến quá trình phát triển của trẻ. Tác động đúng nơi, đúng thời điểm, đúng cách sẽ đạt được kết quả. Nhưng không có nghĩa là quá trình đó sẽ nhanh chóng và dễ dàng. Chúng ta luôn phải can thiệp một cách chậm mà chắc, kiên trì và có tâm nhất. Với tôi khi đặt ra kế hoạch can thiệp cho một bé chậm ngôn ngữ trước tiên ta cần dạy cho bé hiểu có thể từ những điều nhỏ nhất như bye, yeah, cho,… sau khi bé có ngôn ngữ hiểu ta có thể luyện các bài tập về môi miệng, lưỡi, hơi cho bé để chuẩn bị hành trang cho việc phát âm.

Khi bé phát âm việc quan trọng là phải có tập trung, có giao tiếp mắt, có nhìn khẩu hình thì việc phát âm sẽ đạt kết quả tốt nhất, còn về cách làm sao để trẻ tập trung chú ý thì tôi nghĩ các bạn đều có những thủ thuật riêng cho bản thân phải không nào?

Trên đây cũng chỉ là vài dòng chia sẻ của bản thân về một vấn đề bản thân quan tâm và hoạt động  trong một lĩnh vực vô cùng rộng lớn. Cõ lẽ…. à mà không chắc chắn rằng tôi hay các bạn những ai làm trong lĩnh vực này ít nhất cũng đã từng là một người thầy, người cô vĩ đại của các bé nhỏ và của chính bản thân mình. Chúng ta hãy cứ cống hiến một cách kiên trì , siêng năng, chăm chỉ như những đàn kiến và có “TÂM” nhất để một ngày những quả trứng nhỏ đấy sẵn sàng nở ra để hòa nhập với cộng đồng.

Leave A Comment