Chat Facebook
Gọi điện ngay

Giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

Theo nhiều bác sĩ, chuyên gia, việc phụ huynh can thiệp tại nhà cho trẻ chậm phát triển và tự kỷ đóng vai trò rất quan trọng, bởi chính họ là người hiểu và tiếp xúc với con thường xuyên nhất. Tuy vậy, đáng tiếc là trên thực tế, có không ít bố mẹ không biết hoặc can thiệp chưa đúng cách, thậm chí trước áp lực công việc, đã khoán trắng việc can thiệp đến trẻ tự kỷ cho nhà trường và trung tâm chuyên biệt.

Các chuyên gia khuyên, những người làm cha mẹ nên quan tâm, theo dõi các mốc phát triển tự nhiên của trẻ.

Hơn một tháng qua, gia đình anh Trần Thế Khoa (Quy Nhơn) không còn căng thẳng, bực bội mà luôn rộn rã tiếng cười. Anh cho biết, sau khi tham dự Tọa đàm về chiến lược can thiệp tại nhà cho trẻ chậm phát triển và tự kỷ, do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển giáo dục và can thiệp sớm Hoàng Thy Phát (25 Đặng Dung, TP Quy  Nhơn) phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) tổ chức, anh thấy mình như “được mở mắt”. Anh kể, suốt gần 4 năm, con anh hầu như chỉ sống trong “thế giới riêng” của nó, rất ít giao tiếp với ba mẹ và thường xuyên bày tỏ cảm xúc thái quá mỗi khi có chuyện không vừa ý. Anh Khoa trò chuyện: “Các bác sĩ, chuyên gia tư vấn rằng, hãy chọn ra 10 điều con thích, rồi nghĩ đến những yêu cầu từ khó nhất đến dễ nhất, tương ứng với yêu cầu khó nhất hãy trao thưởng điều con thích nhất và lần lượt vậy. Như một điều kỳ diệu, khi tôi thực hành điều này, con rất vui vẻ và thực hiện rất tốt những yêu cầu của tôi”.

Còn với chị Kim Thoa ở TX An Nhơn, việc được bác sĩ tư vấn cách kiểm soát cảm xúc của con khi cháu tức giận làm chị tâm đắc nhất. “Tính tôi nóng nảy, hay la mắng, thậm chí phát mông cũng không làm con sợ. Bác sĩ hướng dẫn phải trấn an con, rồi giải thích nhẹ nhàng vì sao con không được làm điều đó. Thật bất ngờ, con hiểu được điều tôi nói và quên ngay cơn giận dữ”, chị Thoa tâm sự.

Hơn 2 năm thành lập Trung tâm Hoàng Thy Phát, cô Nguyễn Thị Như Tuyền, Giám đốc Trung tâm, đúc kết rằng: Chính ba mẹ phải là người truyền cảm hứng, tiếp hy vọng cho con và cho cả chính mình về tương lai tươi sáng phía trước. “Sắp tới, tại Quy Nhơn, Tổ chức VAN – tổ chức của cha mẹ có con bị tự kỷ ở Việt Nam – sẽ mời 2 chuyên gia đầu ngành về tập huấn miễn phí cho phụ huynh cách can thiệp với con mình tại nhà. Trung tâm của tôi làm cầu nối tự nguyện cho hoạt động này. Rất mong các bậc cha mẹ quan tâm, tham dự”, cô Tuyền kêu gọi. 

NGỌC NGA (Nguồn: Báo Bình Định)

Leave A Comment